Trang chủ Tin tức Tin giáo dục
Tin giáo dục
Bộ Giáo dục công bố 96 ngành thí sinh được xét tuyển thẳng
Thứ ba, 19 Tháng 3 2019 01:11

 

Bộ GD-ĐT vừa công bố danh sách 96 ngành đào tạo đại học thí sinh đoạt giải học sinh giỏi được xét tuyển thẳng năm 2019.

Tương ứng với 12 môn thi học sinh giỏi quốc gia, thí sinh đoạt giải sẽ được xét tuyển thẳng vào 96 ngành đào tạo đại học. Với bậc cao đẳng, việc xét tuyển thẳng được áp dụng vào 10 ngành sư phạm; còn ở bậc trung cấp là 6 ngành sư phạm.

hinh hoc sinh dep nhat

Điểm mới trong năm nay, ngoài các ngành được Bộ Giáo dục ấn định, các trường có thể chủ động mở rộng ngành tuyển thẳng phù hợp với yêu cầu đầu vào của ngành đào tạo và công bố trong đề án tuyển sinh.

Với thí sinh đoạt giải kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, nguyên tắc xét tuyển vào ngành đúng trước, sau đó tới ngành gần. Tiêu chí, quy trình xét và xếp ngành học xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển của trường phải được công bố trong đề án tuyển sinh.

Thí sinh phải nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển thẳng tại sở GD-ĐT trước ngày 20/5. Sau khi có thông báo trúng tuyển của trường, thí sinh phải nộp bản chính giấy chứng nhận đoạt giải để xác nhận nhập học trong thời gian quy định.

Trong hồ sơ đăng ký xét tuyển thẳng, thí sinh phải nộp ít nhất một trong các bản photocopy gồm: Chứng nhận là thành viên tham dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực và quốc tế hoặc chứng nhận là thành viên đội tuyển tham dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế; giấy chứng nhận đoạt giải kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia; giấy chứng nhận đoạt giải Cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia; giấy chứng nhận đoạt giải quốc tế về thể dục thể thao, năng khiếu nghệ thuật; giấy chứng nhận đoạt giải kỳ thi tay nghề khu vực ASEAN và thi tay nghề quốc tế và giấy chứng nhận các đối tượng ưu tiên tuyển thẳng khác.

Cũng trước thời gian trên, thí sinh nộp hồ sơ đăng ký ưu tiên xét tuyển về sở GD-ĐT với một trong các bản sao sau: Giấy chứng nhận đoạt giải Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia; giấy chứng nhận đoạt giải Cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia, quốc tế; giấy chứng nhận đoạt giải quốc tế về thể dục thể thao, năng khiếu nghệ thuật, giấy chứng nhận đoạt giải kỳ thi tay nghề khu vực ASEAN và thi tay nghề quốc tế.

Với cơ sở đào tạo, Bộ GD-ĐT lưu ý, nếu không tiếp tục xét tuyển thẳng vào một số ngành đúng hoặc ngành gần với môn thi học sinh giỏi quốc gia, các trường phải thông báo công khai trên trang thông tin điện tử của trường và phương tiện thông tin đại chúng khác ít nhất 3 năm trước khi áp dụng.

Dưới đây là danh sách cụ thể 96 ngành xét tuyển thẳng.

1

 

2

3

4

5

6

7

8

(Theo Vietnamnet)

 

 
Trường Cao đẳng Phương Đông có thêm nhiều mã ngành mới trong tuyển sinh năm 2019
Thứ hai, 11 Tháng 3 2019 08:04

 

 

Bạn đã chọn hướng đi nào phù hợp cho bản thân?

Có rất nhiều con đường để đi đến thành công, đại học không phải con đường duy nhất, Trường Cao đẳng Phương Đông luôn là sự lựa chọn đúng đắn cho các bạn khi chọn ngành nghề cho tương lai.

SV thi nghiem

 

Thời gian đào tạo Cao đẳng Phương Đông vừa đủ: Đào tạo chính quy trong 2,5 - 3 năm. Cùng với đào tạo chính quy, nhà trường cũng liên tục đạo tạo hệ vừa học vừa làm cho những người đã đi làm với thời gian học hợp lý vào thứ bảy và chủ nhật. Sau khi tốt nghiệp Cao đẳng Phương Đông bạn có thể học liên thông Đại học ngành khi tốt nghiệp. Quy chế thi liên thông mới của Bộ GD&ĐT tạo điều kiện cho học viên thông thoáng, tạo cho người học nhiều cơ hội việc làm.

Nhiều mã ngành mang tầm chiến lược.

Năm 2019, trường Cao đẳng Phương Đông mở nhiều mã ngành mới mang tầm chiến lược như Cao đẳng tiếng Hàn, Cao đẳng tiếng Nhật, Cao đẳng tiếng Anh. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, xã hội các khối ngành Kinh tế - Kỹ thuật nói chung và Ngành Y Dược đã có nhiều bước tiến quan trọng. Nhằm phục vụ cho việc chăm sóc điều trị và nâng cao sức khỏe con người. Trường Cao đẳng Phương Đông liên tục đào tạo liên thông từ Trung cấp lên Cao đẳng, văn bằng 2 cùng khối ngành và khác khối các ngành mới như: Hộ sinh, kỹ thuật phục hồi chức năng, Kỹ thuật xét nghiệm (liên kết với trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn)…

quay thuoc -l1

Lý thuyết luôn đi đôi với thực hành trong công tác đào tạo tại trường Cao đẳng Phương Đông

Trường sẽ tập trung đào tạo lý thuyết đi đôi với thực hành chính vì thế sinh viên sau khi ra trường có kỹ năng tay nghề cao, nắm vững kiến thức chuyên môn.

Bên cạnh đó kỹ năng mềm được đào tạo bàn bản vì vậy sinh viên sẽ năng động trong cuộc sống cũng như công việc hơn. Cơ hội việc làm luôn có chiều hướng phát triển trong cả nước và đi du học làm việc tại Nhật Bản – Hàn Quốc.

Trong quá trình học tập, sinh viên được tiếp cận với khung chương trình chuẩn Quốc gia, giảng viên là những người có trình độ chuyên môn cao, kinh nghiệm giảng dạy nhiều năm trong ngành, giàu lòng nhiệt huyết và tận tụy với sinh viên.

z1302065913036 77b54f5dc438288063a2e4f2523d9736

Cơ sở vật chất đáp ứng cho nhu cầu người học

Cơ hội việc làm cao khi học tại trường Cao đẳng Phương Đông

Cơ hội việc làm luôn rộng mở, đối với các khối ngành y dược, với nền kinh tế đang trên đà phát triển như hiện nay thì nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngay 1 tăng và trong khi đó nguồn nhân lực ngành Y tế tại các bệnh viện, trạm xá còn thiếu hụt. Bởi thế khi sở hữu trong tay 1 tấm bằng Cao đẳng Y Dược và những kiến thức được trang bị về cả mặt lý thuyết, thực hành, thực tiễn hay kỹ năng mềm thì vấn đề này hoàn toàn không lo lắng. Đối với các ngành ngoại ngữ, khi đào tạo các ngành cao đẳng tiếng Hàn, tiếng Nhật bạn cũng sẽ có cơ hội xuất khẩu lao động với các đối tác của nhà trường với mức lương hấp dẫn.

Mọi chi tiết liên hệ:

Phòng Tuyển sinh - Trường Cao đẳng Phương Đông

Địa chỉ: Số 03 Đường Hùng Vương, TP. Tam Kỳ, Tỉnh Quảng Nam

Điện thoại: (0235) 3525.379 - Hotline: 0913.247.365 - 0968.433.633

 

 

 
Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk tuyển dụng viên chức sự nghiệp năm 2018 thuộc Sở Y tế
Thứ bảy, 09 Tháng 3 2019 12:47

 

Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk tuyển dụng viên chức sự nghiệp năm 2018 thuộc Sở Y tế như sau:

1. Số lượng xét tuyển: 328 chỉ tiêu.

2. Đối tượng xét tuyển: bác sỹ, dược sỹ, y sỹ, điều dưỡng, kỹ thuật viên, hộ sinh, kế toán, công nghệ thông tin … và các chủng loại khác.

3. Thời gian bán và nhận hồ sơ: (trong giờ hành chính, trong những ngày làm việc)

– Bán hồ sơ: Từ ngày 01/03/2019.

– Nhận hồ sơ: từ ngày 04/03/2019 đến 17h00 ngày 03/04/2019.

4. Địa điểm bán và nhận hồ sơ: Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk, số 68 Lê Duẩn, TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

 

 Chi tiết xem tại:
http://yte.daklak.gov.vn/ASPX/TinTuc_ChiTiet.aspx….

 

 

Dac lac tuyen nganh Y

 

 

 
"Quy tắc 5 giờ" - bí quyết thành công của các tỷ phú
Thứ năm, 31 Tháng 1 2019 00:00

 

"Quy tắc 5 giờ" - bí quyết thành công của các tỷ phú

Từng dành nhiều năm tìm hiểu về các doanh nhân thành đạt và giàu có nhất thế giới, tác giả Michael Simmons đã phát hiện ra một hiện tượng mà ông gọi là “quy tắc 5 giờ” trong cách sống của họ.

Từ Elon Musk, Oprah Winfrey cho tới Bill Gates, Warren Buffett hay Mark Zuckerberg – cho dù có bận rộn tới đâu, họ cũng dành ít nhất 1 giờ/ ngày (tức 5 giờ/ tuần) cho những hoạt động học tập, rèn luyện.

bil get

Với các nhà lãnh đạo mà tác giả Michael Simmons theo dõi, quy tắc 5 giờ thường dành cho 3 hoạt động chính: đọc, suy ngẫm và thử nghiệm.

1.  Đọc

Một bài báo rừng viết rằng nhà sáng lập hãng thời trang thể thao Nike – Phil Knight dành sự tôn kính đặc biệt cho thư viện của mình đến mức bạn phải cởi giày và cúi đầu khi vào đó.

Oprah Winfrey cũng thừa nhận những cuốn sách góp phần đáng kể vào nhiều thành công cho bà. “Sách đưa tôi đến với tự do cá nhân” – nữ hoàng truyền thông từng nói. Oprah cũng chia sẻ thói quen đọc sách của mình với thế giới bằng câu lạc bộ sách.

Dưới đây là những thông tin về thói quen đọc sách của những nhà lãnh đạo doanh nghiệp thành công:

- Warren Buffett dành 5-6 tiếng/ ngày để đọc 5 tờ báo và 500 trang báo cáo doanh nghiệp.

- Bill Gates đọc 50 cuốn sách trong 1 năm.

- Mark Zuckerberg đọc ít nhất 1 cuốn sách trong 2 tuần.

- Mark Cuban đọc hơn 3 giờ/ ngày.

- Arthur Blank – đồng sáng lập Home Depot đọc 2 giờ/ ngày.

- Tỷ phú David Rubenstein đọc 6 cuốn sách/ tuần.

2.  Suy ngẫm

CEO của AOL – Tim Armstrong yêu cầu nhóm nhân viên cao cấp của mình phải dành 4 giờ/ tuần để suy nghĩ. CEO của LinkedIn – Jeff Weiner cũng dành 2 giờ suy nghĩ mỗi ngày. Brian Scudamore – nhà sáng lập công ty trị giá 250 triệu USD O2E Brands thì dành 10 giờ/ tuần chỉ để làm việc này.

Khi Reid Hoffman cần tư vấn ý tưởng, ông gọi cho những người bạn: Peter Thiel, Max Levchin hay Elon Musk. Khi tỷ phú Ray Dalio mắc sai lầm, ông đăng nhập vào hệ thống và công khai nó với tất cả các nhân viên trong công ty. Sau đó, ông dành thời gian với nhóm của mình để tìm ra nguyên nhân sâu xa.

Trong một cuộc phỏng vấn, tỷ phú Sara Blakely cho biết bà có hơn 20 cuốn sổ tay để ghi lại những điều khủng khiếp đã xảy ra với mình.

3.  Thử nghiệm

Google có chính sách cho phép nhân viên dành 20% thời gian làm việc để thử nghiệm những dự án mới. Trong khi đó, Facebook thì khuyến khích thử nghiệm bằng chương trình Hack-A-Months.

Ví dụ lớn nhất về sự thử nghiệm có thể là Thomas Edison. Ngay cả khi là một thần đồng nhưng Edison vẫn tiếp cận với những phát minh mới bằng sự khiêm tốn. Ông vạch ra mọi giải pháp có thể, sau đó kiểm tra từng giải pháp một. Theo các nhà viết tiểu sử, “mặc dù ông hiểu các lý thuyết ở thời đại của mình nhưng ông thấy chúng vô dụng trong việc giải quyết các vấn đề chưa được biết đến”.

Ông thực hiện phương pháp của mình một cách cực đoan đến nỗi đối thủ của ông – Nikola Tesla cũng phải bình luận như thế này về việc “thử và sai” của ông: “Nếu Edison phải tìm một cái kim trong đống rơm, thì ông ấy sẽ không dừng lại để phán đoán xem nó có khả năng nằm ở đâu nhiều nhất, mà với sự cần mẫn của một con ong, ông ấy sẽ ngay lập tức kiểm tra từng sợi rơm một cho tới khi tìm được cái kim”.

                                                                                      (Theo Medium)

 

 
Diễn đàn giáo dục đại học định hướng nghề nghiệp tại Việt Nam
Thứ sáu, 19 Tháng 12 2014 02:06

Hơn 200 đại biểu đến từ cơ quan quản lý nhà nước, các trường đại học và cơ quan sử dụng lao động đã tham dự Diễn đàn các bên liên quan trong giáo dục đại học định hướng nghề nghiệp ứng dụng tại Việt Nam do Bộ GD-ĐT tổ chức ngày 18/12, tại Hà Nội.

Diễn đàn là cơ hội để các bên liên quan gặp gỡ, thảo luận về thực trạng và định hướng phát triển chương trình giáo dục đại học định hướng nghề nghiệp tại Việt Nam. Đồng thời, đây cũng là dịp để các doanh nghiệp hiểu hơn những giá trị và lợi ích của chương trình giáo dục đại học định hướng nghề nghiệp ứng dụng, từ đó tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa các trường đại học và doanh nghiệp.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Bùi Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết trong những năm qua, giáo dục đại học tại Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh về số lượng cơ sở đào tạo, đội ngũ giảng viên và quy mô sinh viên.

Hệ thống giáo dục đại học của nước ta hiện nay có 433 trường đại học, cao đẳng, đang đào tạo trên 2,1 triệu sinh viên, góp phần tích cực vào đào tạo nguồn nhân lực, từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước.

Tuy nhiên, so với yêu cầu đổi mới và hội nhập quốc tế, giáo dục đại học Việt Nam còn nhiều khoảng trống cần phải vượt qua. Vì vậy, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách và biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đại học.

Nộp hồ sơ đăng ký dự thi đại học-cao đẳng. Ảnh minh họa. (Ảnh: Phương Vy/TTXVN)
Nộp hồ sơ đăng ký dự thi đại học-cao đẳng. Ảnh minh họa. (Ảnh: Phương Vy/TTXVN)

Mới đây nhất, Luật Giáo dục đại học đã được Quốc hội khóa XI thông qua ngày 18/6/2012 là khung pháp lý cho sự phát triển hệ thống giáo dục đại học trong tương lai với chủ trương phân tầng giáo dục đại học, trong đó sẽ hình thành các cơ sở giáo dục đại học định hướng nghiên cứu, cơ sở giáo dục đại học định hướng ứng dụng, cơ sở giáo dục đại học định hướng thực hành.

Hiện nay Bộ Giáo dục và Đào tạo đã hoàn thiện dự thảo Nghị định phân tầng và xếp hạng cơ sở giáo dục đại học và sẽ trình Chính phủ ban hành; theo đó các cơ sở giáo dục đại học định hướng ứng dụng sẽ chiếm số lượng đáng kể trong toàn hệ thống.

Như vậy, mô hình giáo dục đại học theo định hướng nghề nghiệp ứng dụng sẽ trở thành xu thế phát triển chính trong đào tạo đại học tại Việt Nam.

Chương trình giáo dục đại học định hướng nghề nghiệp ứng dụng (POHE) được triển khai thí điểm lần đầu từ năm 2005 với sự hỗ trợ kỹ thuật của nhóm các trường đại học hàng đầu Hà Lan do Đại học Khoa học ứng dụng Saxion điều phối thông qua Tổ chức phát triển năng lực giáo dục đại học.

Đến nay, đã có khoảng 50 chương trình POHE được triển khai tại 8 trường đại học trên cả nước. Trong gần 10 năm qua, các chương trình POHE đã góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, có năng lực làm việc thực tiễn, đáp ứng yêu cầu của thế giới nghề nghiệp.

Tại diễn đàn, các đại biểu đều nhấn mạnh vai trò của các bên liên quan trong giáo dục đại học định hướng nghề nghiệp ứng dụng. Theo đó, Nhà nước giữ vai trò định hướng phát triển nguồn nhân lực quốc gia, điều phối lợi ích giữa các bên, đảm bảo sự phát triển của toàn hệ thống.

Nhà trường cung cấp sản phẩm giáo dục và dịch vụ cho xã hội, trong đó cán bộ quản lý, giảng viên và sinh viên là các bên liên quan quyết định danh tiếng, uy tín, chất lượng và hiệu quả hoạt động của nhà trường. Cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp là người sử dụng lao động, sử dụng các sản phẩm của nhà trường. Vì vậy, Nhà nước cần tạo môi trường thuận lợi để nhà trường gắn kết chặt chẽ với nhà tuyển dụng trong tổ chức và quản lý đào tạo, cung cấp sản phẩm giáo dục ngày càng tốt hơn.

Đối với việc nhân rộng triển khai chương trình giáo dục đại học định hướng nghề nghiệp ứng dụng, theo một số đại biểu, trước hết các trường phải xác định rõ sứ mệnh, tầm nhìn, chiến lược phát triển chương trình này và tập hợp được lực lượng cán bộ, giảng viên để thực hiện. Bộ Giáo dục và Đào tạo cần phối hợp với các bộ, ngành liên quan để ban hành các chính sách làm cơ sở pháp lí cho các trường triển khai.

Tiếp đó, Bộ sẽ triển khai giới thiệu mô hình tới các trường qua tài liệu, tập huấn, hướng dẫn xây dựng chương trình đào tạo, triển khai tổ chức và quản lý đào tạo.

Theo Vietnam+

 
Học bằng tiếng nước ngoài vẫn phải thi bằng tiếng Việt
Thứ sáu, 19 Tháng 12 2014 02:05

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong các trường học tại Việt Nam. Theo đó, Quyết định nêu rõ, đối với giáo dục phổ thông, việc kiểm tra, thi cuối năm học, cuối cấp học của các chương trình, môn học được dạy và học bằng tiếng nước ngoài phải thực hiện bằng tiếng Việt.

Học tiếng nước ngoài kiểm tra, thi bằng tiếng Việt
Giáo viên phổ thông phải có chứng chỉ năng lực ngoại ngữ tối thiểu cao hơn 2 bậc so với yêu cầu năng lực ngoại ngữ đối với học sinh.
 

Quy định về thi tiếng nước ngoài đối với bậc phổ thông, Quyết định nêu rõ, đối với giáo dục phổ thông, việc kiểm tra, thi cuối năm học, cuối cấp học của các chương trình, môn học được dạy và học bằng tiếng nước ngoài phải thực hiện bằng tiếng Việt. Người học có thể làm thêm bài kiểm tra, bài thi bằng tiếng nước ngoài để được hưởng chế độ khuyến khích trong học tập theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT.

Đối với giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp, việc kiểm tra, thi, đánh giá, công nhận tốt nghiệp, cấp văn bằng, chứng chỉ đối với tất cả các chương trình được dạy bằng tiếng nước ngoài thực hiện theo quy định của pháp luật Việt Nam nếu cấp văn bằng, chứng chỉ của Việt Nam.

Đối với người dạy chương trình giáo dục, đào tạo bằng tiếng nước ngoài phải đạt trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định đối với chức danh nghề nghiệp đối với nhà giáo các cấp học, trình độ đào tạo tương ứng; đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu.

Cụ thể, giáo viên phổ thông phải có chứng chỉ năng lực ngoại ngữ tối thiểu cao hơn 2 bậc so với yêu cầu năng lực ngoại ngữ đối với học sinh đạt được sau khi học xong cấp học, tính theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc tương đương.

Người dạy tại các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp phải có năng lực ngoại ngữ tối thiểu bậc 5 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc tương đương. Những người được đào tạo đại học, thạc sỹ, tiến sỹ toàn thời gian ở nước ngoài thì được miễn yêu cầu về năng lực ngoại ngữ quy định trên.

Người học phải đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ theo yêu cầu của chương trình, môn học được dạy bằng tiếng nước ngoài và theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc tương đương.

Theo Dantri

 
Luận văn cao học cũng đầy lỗi chính tả
Thứ tư, 03 Tháng 12 2014 05:06

Câu hỏi này không mới nhưng bắt buộc phải đặt ra trong bối cảnh ngày càng nhiều người trẻ kém trong diễn đạt và sử dụng đúng tiếng Việt, không thích thú gì với môn ngữ văn trong nhà trường và nhất là khi Bộ GD-ĐT chuẩn bị cho lần đổi mới toàn diện chương trình - sách giáo khoa phổ thông.

Tiếng Việt gắn với học sinh ngay từ những năm học đầu tiên ở bậc tiểu học rồi trở thành môn ngữ văn ở cấp học cao hơn thế nhưng hiện nay rất ít học sinh thích thú với môn học này - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Học càng cao, lỗi chính tả càng nhiều !

Hiện nay không chỉ học sinh phổ thông, sinh viên ĐH mà cả học viên sau ĐH cũng viết sai chính tả.

Tiến sĩ Nguyễn Quý Thành, Khoa Giáo dục tiểu học và mầm non Trường ĐH Quy Nhơn, nhận định hiện tượng viết sai chính tả rất phổ biến trong HS và sinh viên ngày nay. Tiến sĩ Thành và các giáo viên tiểu học đã thực hiện một cuộc khảo sát với hơn 40.000 bài chính tả của HS tiểu học khu vực Nam Trung bộ và Tây nguyên. Không tính lỗi viết hoa, trong số 2.276 chữ được luyện, có 2.048 chữ bị HS từ lớp 1 đến lớp 5 ở 119 lớp viết sai chính tả. Số chữ bị lỗi chiếm 90% số chữ được luyện và chiếm gần 60% số chữ thống kê trong 10 quyển Tiếng Việt  chương trình tiểu học.

Từ kết quả khảo sát này, tiến sĩ Thành phân tích, số bài phạm lỗi chính tả chiếm tỷ lệ thấp nhất ở các khối lớp 1, những lớp trên do hình thức chính tả tập chép giảm dần trong khi độ dài văn bản tăng nên số lỗi cũng tăng theo.

Một giảng viên của Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM đưa chúng tôi xem qua một số luận văn cao học của các học viên chuyên ngành ngôn ngữ học của trường này. Có thể thấy hàng loạt lỗi sai rất đơn giản như: cánh khuỷa (viết đúng là “cánh khuỷu”), cái chỉnh (cái chĩnh), khuyết tán (khuếch tán), chẳn hạn (chẳng hạn), chỉnh sữa (chỉnh sửa)...

   

 Thậm chí, các lỗi sai thông thường này xuất hiện ngay trong luận án tiến sĩ của chuyên ngành này. Theo tiến sĩ Huỳnh Thị Hồng Hạnh, Phó trưởng khoa Văn học và ngôn ngữ Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, lỗi chính tả trong bài thi, luận văn của sinh viên và học viên cao học xuất hiện khá thường xuyên. Giảng viên một trường ĐH khác còn khẳng định: “Có những luận văn cao học, riêng lỗi sai chính tả có thể thống kê thành 5 trang đánh máy”.

Tiến sĩ Huỳnh Thị Hồng Hạnh cho rằng những lỗi sai của sinh viên ĐH và học viên sau ĐH phần nhiều là do chủ quan, cẩu thả và thiếu trách nhiệm trong viết lách. Phần nào đó lỗi sai là do năng lực ngôn ngữ của mỗi người, mà điều này đáng ra phải giải quyết rốt ráo ở bậc phổ thông. “Ở bậc ĐH, giảng viên không thể dạy và sửa chính tả cho sinh viên được”, tiến sĩ Hạnh nói thêm.

Người dạy viết chính tả cũng sai... chính tả

Năm học 2014 - 2015, Bộ GD-ĐT quy định không chấm điểm HS tiểu học, thay vào đó là phương án đánh giá, nhận xét của giáo viên. Trước quy định này, lãnh đạo một trường tiểu học tại TP.HCM tâm sự với chúng tôi rằng giáo viên của trường đang rất lo lắng. Theo vị hiệu trưởng này, nỗi lo thứ nhất của giáo viên là sợ không có đủ thời gian ghi lời nhận xét cho HS; và nỗi lo thứ hai là sợ phải… ghi lời phê sai chính tả. “Nhiều giáo viên vẫn còn viết sai chính tả. Nếu học trò đem về nhà, phụ huynh đọc và phát hiện được thì giáo viên làm sao ăn nói với HS và phụ huynh. Trong hơn 20 năm làm công tác quản lý, tôi đã chứng kiến biết bao trường hợp giáo viên ghi lời phê sai chính tả”, vị hiệu trưởng này cho biết. Bà đưa những ví dụ như thay vì viết “con cần cố gắng hơn” thì ghi là cố gắn, “con cần nỗ lực nhiều hơn” thì ghi là nổ lực… “Đó là chưa kể đến những câu cụt, câu què mà khi tôi đọc cũng không hiểu giáo viên muốn nói điều gì với HS”, bà nói thêm.

Thói quen phát âm địa phương

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Nhiều giáo viên cho biết hiện nay hầu như HS giỏi, dở gì cũng đều lên lớp cả. “Một HS tiểu học nếu viết sai chính tả, làm văn rất tệ thì cũng được ôn và kiểm tra lại đến 3 lần. Mà kiểm tra lại thì giáo viên sẽ ôn tập trung, giới hạn nội dung lại. Như vậy, chắc chắn các em đều lên lớp “non kiến thức”. Mà khi các em học yếu nhưng vẫn được lên lớp, các em sẽ cảm thấy đuối, cái sai trước sửa chưa xong thì lại phải tiếp thu cái mới, dẫn đến việc các em sai chính tả càng nhiều và khó có khả năng khắc phục được. Nguy hiểm hơn là việc viết sai chính tả đã đi vào tiềm thức thì rất khó sửa. Bởi lẽ, khi viết từ sai nhưng các em cứ đinh ninh mình viết đúng”, một giáo viên tiểu học tại Q.Tân Bình nói.

Một nguyên nhân khác mà theo chuyên viên một phòng giáo dục tại TP.HCM, một phần cũng do lỗi của giáo viên, nhất là những giáo viên chưa phát âm đúng, dùng từ sai chính tả. “Một giáo viên không vững chính tả thì sẽ cho ra hàng tá thế hệ HS viết sai”, vị chuyên viên này cho biết. Còn tiến sĩ Nguyễn Quý Thành cho rằng nhiều giáo viên chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc viết đúng chính tả. Tiến sĩ Thành nhấn mạnh: “Việc phát âm không chuẩn nói chung, đọc không chuẩn trong giờ học chính tả nói riêng là nguyên nhân khiến HS phạm lỗi. Có trường hợp HS viết lẫn lộn n/l là do giáo viên phát âm không phân biệt”.

Về vấn đề này, bà Lê Thị Ngọc Điệp, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1, TP.HCM), nhìn nhận: “Trong giao tiếp thông thường có thể chấp nhận phương ngữ. Nhưng trong lớp học, đặc biệt là các giờ tập đọc, tập viết, chính tả đòi hỏi ngôn ngữ phải chuẩn xác”. Cũng theo bà Điệp, ở lớp 1, giáo viên phải phát âm chuẩn nên giáo viên lúc nào cũng phải có ý thức trong sử dụng ngôn ngữ với trẻ.

Ngoài ra, nhiều ý kiến cũng chỉ ra rằng thiết kế chương trình tiếng Việt hiện nay khiến HS ít có cơ hội rèn chính tả, diễn đạt hơn. Chẳng hạn sách tiếng Việt tiểu học đã cắt bỏ luôn dạng bài chính tả so sánh các âm đầu, âm cuối, nên càng khiến cho HS khó viết đúng, nhất là những từ khó, từ dễ lẫn lộn. Sách Tiếng Việt cũng bỏ luôn phần định ngữ và bổ ngữ. Theo nhiều giáo viên, nếu dạy phần này HS có thể sẽ hành văn tốt hơn.

 
“Giáo dục chậm phát triển là chúng ta có tội, có nợ với dân tộc”
Thứ năm, 06 Tháng 11 2014 03:07

(GDVN) - GS. Trần Hồng Quân, nguyên Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã nói như vậy khi bàn về một năm thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Để chuẩn bị cho việc tổng kết một năm thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Hội đồng Quốc gia giáo dục và phát triển nhân lực tiến hành ghi nhận ý kiến từ cơ sở, các chuyên gia và nguyên lãnh đạo quản lý ngành giáo dục.

Mô hình hay nhưng thực hiện có hay?

Trước việc thực hiện tinh thần đổi mới theo Nghị quyết 29 của Ban chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục và đào tạo, tại một số địa phương áp dụng mô hình trường học mới (viết tắt là VNEN) vào giảng dạy, coi đó là việc làm đổi mới theo xu thế thời đại. 

GS. Nguyễn Minh Đường, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục dạy nghề (Bộ LĐ TB&XH) cho biết, với mô hình trường học mới (VNEN), đây là mô hình mới, hiện đại nhưng chúng ta áp dụng được những gì cho việc đổi mới giáo dục, nếu chúng ta sử dụng chương trình của mình để dạy học theo chương trình của VNEN liệu có thành công? Hoặc dùng chương trình của VNEN để đổi mới dạy học thì liệu có giữ chuẩn đầu ra hay không? 

GS. Trần Hồng Quân: Giáo dục chậm phát triển là chúng ta có tội, có nợ với dân tộc. Ảnh Xuân Trung

GS. Đường cũng cho rằng, nếu giữ chuẩn đầu ra ở chương trình tiểu học như ở ta hiện nay thì không đủ thời gian? Sống trong thế kỷ 21 con người phải có 4 kỹ năng: giáo tiếp, học sinh phải được giao tiếp với bạn bè, xã hội, mọi người, không chỉ nói mà trình diễn, thứ nữa là kỹ năng làm việc theo nhóm, trong một xã hội hiện đại không ai làm một mình. Kỹ năng sáng tạo, phải biết sáng tạo, muốn sáng tạo thì phải có kỹ năng phản biện, phê phán. 

“Khi nhận một tri thức phải biết đúng sai như thế nào, biến tri thức của nhân loại thành của chính mình. Mô hình VNEN là rất tốt, nhưng vấn đề thực hiện như thế nào, muốn thực hiện được căn bản phải thay đổi chương trình, chứ không thể dạy chương trình hiện tại. Và phải thay đổi môi trường dạy học, thời gian dạy học” GS. Đường cho biết.

Có lời khuyên tới các trường thực hiện Nghị quyết 29, theo GS. Nguyễn Minh Đường cần tập trung vào hai vấn đề cơ bản là dạy học theo năng lực, tức là hãy biến những kiến thức trong sách vở như Toán, Lý, Hóa thành những năng lực của mỗi con người, để có thể làm được cái gì đó. 

Làm được vấn đề này không dễ, cần thay đổi chương trình, thay đổi các dạy cách học. Thứ hai là dạy tích hợp, theo GS. Đường sắp tới không dạy Lý, Hóa, Sinh mà dạy Khoa học tự nhiên, không dạy Sử, Địa mà dạy Khoa học xã hội. Giáo viên sẽ không còn Toán, Lý, Hóa hay Văn, Sử, Địa là chỉ còn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội, và cái khó nhất làm thế nào để giáo viên có năng lực dạy tích hợp ba môn lại với nhau?

“Do đó, cấu trúc chương trình hãy theo chủ đề. Ví dụ, Trường Sa sẽ thành một chủ đề, động đến Địa lý, Lịch sử, Văn hóa. Dạy tích hợp vấn đề giáo viên hết sức cốt lõi, nếu không tích cực cải tổ sư phạm thì rất khó làm” GS. Đường cho biết.

Cũng theo GS. Nguyễn Minh Đường, không thể bắt giáo viên làm khác với chức năng của họ, bắt giáo viên soạn chương trình, bắt giáo viên soạn bài học tích hợp, tất cả đó không phải là nhiệm vụ của giáo viên mà là Bộ GD&ĐT phải làm, bộ phải xây dựng chương trình tích hợp, chương trình phát triển năng lực và bộ phải có sách giáo khoa để tập huấn cho giáo viên.

Có tội với dân tộc khi giáo dục chậm phát triển

GS. Trần Hồng Quân, nguyên Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết, về phía Trung ương có Nghị quyết 29, phía Chính phủ cũng đã có những quyết tâm rất mạnh mẽ để lần này chúng ta đổi mới toàn diện giáo dục. Đó là cơ hội hiếm có cho sự nghiệp giáo dục.

Các chuyên gia, nhà giáo góp ý kiến triển khai Nghị quyết 29 của Ban chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Giáo dục lâu nay có thuận lợi ở một môi trường, nhân dân hiếu học, dân tộc chúng ta không nhỏ, đứng thứ 13 trên thế giới về dân số, nhưng chúng ta vẫn là một nước yếu. Giáo dục có vai trò tạo sức mạnh cho đất nước bằng sức mạnh trí tuệ. Sau khi giải phóng (đã gần 40 năm) nhưng giáo dục chưa làm được gì. GS. Quân thừa nhận, đó là cái tội, là cái nợ của chúng ta đối với đất nước.

“Lần này là dịp để chúng ta nỗ lực. Với Nghị quyết 29 lâu nay chúng ta đã trả lời được chúng ta cần làm gì, nhưng vấn đề làm như thế nào thì chúng ta vẫn dừng lại. Trước hết là trách nhiệm ở tầm vĩ mô, nhưng ở cơ sở đã có những sự sáng tạo, đó là tâm huyết của các nhà giáo. Còn một câu hỏi, đời sống của giáo viên như thế nào? Đó là câu hỏi không thể không giải quyết trong quá trình đổi mới” GS. Quân cho hay.

GS. Trần Hồng Quân bày tỏ, trong giáo dục cơ bản có hai chuyện; nguồn lực và động lực sáng tạo. Nếu có được đường lối chung mà không giải quyết được hai yếu tố này cũng khó phát triển, làm sao làm cho từng cán bộ quản lý, từng nhà giáo muốn sáng tạo, muốn đổi mới. 

Còn việc đi đến dạy tích hợp như thế nào, GS. Trần Hồng Quân cho rằng, việc dạy tích hợp không chỉ tích hợp về kiến thức mà cần tích hợp về kỹ năng. 

“Với Nghị quyết lần này, với sự quyết tâm chung của toàn hệ thống, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chính phủ chắc chắn chúng ta sẽ làm được cái gì đó to lớn để đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục” GS. Trần Hồng Quân tin tưởng.

Chia sẻ thêm, GS. Bành Tiến Long, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết, giáo dục toàn diện với học sinh, trong đó phải tạo cho các em sự tự tin trước xã hội. Qua đây, GS. Long có kể câu chuyện vui nhưng cũng nói lên nhiều điều suy ngẫm. “Khi tôi là trưởng ban tổ chức Olympic Vật Lý quốc tế (năm 2008), gần 100 nước tham dự, học các nước đến và buổi ấn tượng nhất là buổi liên hoan, học sinh các nước tự tin lên hát, nhảy múa mang đậm sắc dân tộc họ, riêng học sinh chúng ta không làm được điều đó. Do đó, từ cấp mẫu giáo trở lên cũng phải xây dựng cho các em sự tự tin, và giáo dục toàn diện” GS. Long chia sẻ.

Nhận định về công tác triển khai Nghị quyết 29 tại các cơ sở, GS. Bành Tiến Long vui mừng cho rằng, ở các cơ sở đang có một sự chuyển động thực sự chứ chưa nói tới kết quả. Nhưng bên cạnh đó, vẫn còn có những cái khó, khó nhất làm sao thay đổi được tư duy giáo viên để đổi mới, đã thay đổi rồi thì hành động như thế nào? 

 
Người được mệnh danh "thông minh nhất hành tinh"
Thứ ba, 28 Tháng 10 2014 00:15

Grigori Perelman - "kẻ lập di" được mệnh danh là thiên tài toán học, người thông minh nhất hành tinh với công lao giải được bài toán Thiên niên kỷ đã khước từ hàng loạt những giải thưởng triệu đô danh giá và quay về "ở ẩn".

Chân dung thiên tài toán học lừng danh Grigori Perelman
Chân dung thiên tài toán học lừng danh Grigori Perelman

Grigori Perelman chào đời ngày 13/6/1966 tại Leningrad (nay là Saint Petersburg, Nga) trong một gia đình gốc Do Thái, với tên khai sinh đầy đủ là Grigoɲi Yakovlevich Perelman. Người cha đã di cư về Israel từ lâu, mẹ ông là Liuba Leibovna, giáo viên dạy toán tại một trường dạy nghề. Bà cũng là người nhen nhóm tình yêu và niềm đam mê toán học cho cậu con trai ngay từ khi Grigori Perelman còn bé.

Lên lớp 5,Grigori Perelmanbắt đầu tham gia các buổi sinh hoạt chuyên đề tại Trung tâm Toán học ở Cung Thiếu nhi Leningrad, do vị chuyên gia đầu ngành của bộ môn khoa học tự nhiên là Giáo sư Sergei Rukshin sáng lập.

Tới năm lớp 9, G.Perelmanchuyển sang trường Trung học Chuyên Toán - Lý số 239 ở ngoại ô thành phố. Tuy ngôi trường cách xa nhà nhưng nơi đây có thể thỏa mãn được lòng say mê toán học của cậu.

Năm 16 tuổi, G.Perelman là một trong sáu thành viên thuộcȠđội tuyển Liên Xô tham dự cuộc thi Olympic toán quốc tế (IMO) lần thứ 23 tổ chức tại Budapest (Hungary) năm 1982, và giành được Huy chương Vàng với điểm số tuyệt đối 42/42.

G. Perelman nổi tiếng ɮgay từ khi còn trẻ vì giải được những bài toán hóc búa nhất.
G. Perelman nổi tiếng ngay từ khi còn trẻ vì giải được những bài toán hóc búa nhất.

Sau khi trở về nước, G. Perelman được đặc cách vào học ở Trường đại học Tổng hợp quốc gia Leningrad (LGU). Với thành tích học tập xuất sắc, G. Perelman nhận được học bổng toàn phần mang tên ‘Lênin’ để chuyển lên làm nghiên cứu sɩnh.

Sau khi tốt nghiệp với tấm bằng phó tiến sĩ khoa Toán cơ của LGU, chuyên về lĩnh vực nghiên cứu hình dáng các vật thể trong không gian, G. Perelman về nhận công tác tại Phân nhánh Leningrad thuộc Viện Toán học cao cấp Steklov (LOMI, hiện là PDɍI) lừng danh.

“Kẻ lập dị” khước từ giải thưởng triệu đô

Năm 1991, G. Perelman được trao giải thưởng của Hội Toán học trẻ Leningrad về những đóng góp trong lĩnh vực nghiên cứu chuyên môn, cũng là phần thưởng duy nhất trong đời mà G.ȠPerelman "chịu nhận".

Năm 1996, G. Perelman được trao giải thưởng của Hiệp hội Toán học châu Âu (EMS) cho các nhà toán học trẻ. Giải thưởng này như một bảo đảm cho người lĩnh giải sẽ được nhận vào làm tại các trường đại học danh giá nhất ở Mỹ và cˡc nước châu Âu, cũng là đảm bảo cho một cuộc sông vật chất đủ đầy trong tương lai. Nhưng Grigori Perelman đã nhất quyết từ chối.

Năm 2006, Liên minh Toán học Quốc tế (IMU) với trụ sở tại Berlin (Đức) quyết định trao Huy chương Fields, phần thưởng ɣao quý vốn được mệnh danh là "giải Nobel Toán học" cho G. Perelman, nhưng Perelman cũng đã thẳng thừng từ chối mặc cho ban tổ chức có thuyết phục thế nào.

Perelman đã phát biểu rằng: "Tôi không hứng thú với tiền bạc hay danh vọng. Tôi không muốɮ bị trưng bày như động vật trong sở thú. Tôi không phải là một anh hùng toán học. Đó là lý do tại sao tôi không muốn mọi người nhìn mình".

Ở thời điểm này tên tuổi của G. Perelman đã được cả thế giới biết tới như một thiên tài lỗi lạc, khi vàoȠdịp tổng kết năm 2007 tạp chí học thuật hàng đầu Sience đã tôn vinh danh hiệu "Breakthrough of the Year" (Khám phá của năm) cho G. Perelman, qua kỳ tích đã chứng minh được giả thuyết hình học của Thurston, tạo tiền đề cho việc khám phá Giả thuyết Pɯincare. Đây là lần đầu tiên trong hơn một thế kỷ tồn tại của mình, tạp chí Sience mới phong danh hiệu này cho lĩnh vực toán học.

Giả thuyết Poincare hay còn được gọi theo cách khác là công thức hình thể của vũ trụ, được nhà toán học gạo cội người Pháp Jules Henri Poincare (1854-1912) nêu ra vào năm 1904, là một trong những mệnh đề toán học hóc búa nhất suốt một thế kỷ qua chưa ai giải được.

Bức ảnh hiếm hoi chụp

kẻ lập dị Perelman trên phương tiện giao thông công cộng.
 
Bức ảnh hiếm hoi chụp "kẻ lập dị" Perelman trên phương tiện giao thông công cộng.

Đến đầu năm 2010, Viện Toán học Clay (CMI), một tổ chứɣ phi lợi nhuận lừng danh đặt trụ sở ở thành phố Cambridge (Massachusetts, Mỹ) ra quyết định trao giải thưởng Thiên niên kỷ cho nhà toán học Nga G. Perelman, vì đã chứng minh được Giả thuyết Poincar kèm phần thưởng là 1 triệu USD. Nhưng cũng như 2 giải thưởng quốc tế trước kia, lần này ông vẫn khăng khăng cự tuyệt cho dù đại diện Viện Clay đề nghị đích thân đến tận nhà trao giải cho G. Perelman

Lý giải việc liên tục từ chối những giải thưởng danh giá đang mơ ước, "kẻ lập dị" nói qua khe cửa căn hộ, ɮơi ông đang sống cùng bà mẹ tại quận Kupchino, khi báo giới địa phương đổ đến phỏng vấn rằng: "Tôi đã có tất cả những gì mình muốn, nên không quan tâm đến tiền bạc hay danh vọng!".

Cho tới năm 2011, Grigori Perelman lại từ chối trở thành viện sỹ Viện hàn lâm khoa học Nga. Tuy chỉ là danh hiệu trong nước nhưng xét về giá trị vật chất thì nó còn lớn hơn tất cả những giải thưởng mà ông đã “từ chối” trước kia.

Hiện nay, những đồng nghiệp tại PDMI cho biết G. Perelman đã lặng lẽ rời khỏi ɶiện, chuyển sang "ở ẩn" và nghiên cứu tại gia. "Anh ấy đôi khi có vẻ hơi… khùng khùng, và lập dị nhưng đó là hiện tượng thường thấy ở những nhà khoa học đầy tài năng", Viện phó PDMI Sergei Novikov, người từng làm việc lâu năm bên cạnh G. Perelman thổ lộ.<ȯP>

Tiến sĩ Grigori

Perelman hiện tại

Tiến sĩ Gɲigori Perelman hiện tại

Năm 2007, nhật báo The Daily Telegraph của Anh đã xếp nhà toán học tài ba Grigori Perelman đứng thứ 9 trong bản danh sách "100 thiên tài đương đại đang còn sống".

Trong danh sách này còn có tên 2 ngʰời Nga khác là đại kiện tướng cờ vua thế giới Garry Kasparov được xếp thứ 25, còn nhà phát minh ra kiểu súng tiểu liên tự động AK -47 Mikhail Kalashnikov xếp thứ 83.

Thu Phương (tổng hợp từ Telegraph, Guardian)

 
Nhu cầu nhân lực ngân hàng tăng trở lại
Thứ hai, 27 Tháng 10 2014 00:10

 

Theo ông Trần Anh Tuấn – phó giám đốc Trung tâm dự báo nguồn nhân lực TP.HCM nhu cầu nhân sự ngành ngân hàng đang tăng trở lại sau thời gian bảo hòa, thay đổi cấ trúc những năm qua

Nhu cầu nhân sự ngành ngân hàng đang tăng trở lại

Tại hội thảo Chia sẻ kinh nghiệm và định hướng nghề nghiệp trong ngành tài chính ngân hàng, sáng 25-10, nhiều đại biểu khẳng định nhu cầu nhân sự ngành ngân hàng đang hồi phục. Hội thảo do Trường ĐH Tài chính marketing (TP.HCM) tổ chức.

Theo ông Trần Anh Tuấn – phó giám đốc Trung tâm dự báo nguồn nhân lực TP.HCM, sau thời gian khủng hoàng phải tái cấu trúc, cắt giảm nhân lực đến 50% trong những năm vừa qua, năm 2014, các ngân hàng bắt đầu tuyển dụng nhân sự trở lại. Tuy nhu cầu nhân sự trong lĩnh vực tài chính ngân hàng bắt đầu hồi phục nhưng xu hướng tuyển dụng đã thay đổi: chỉ có 40% nhu cầu nhân sự chính thức, còn lại là thực tập sinh.

Nhân lực ngành ngân hàng

Nhu cầu nhân sự ngành ngân hàng

Tương tự, ông Nguyễn Quốc Oai, giám đốc chi nhánh Phú nhuận ngân hàng Bưu điện Liên Việt – cho biết hiện nay các chi nhánh tại TP.HCM và Hà Nội của ngân hàng này vẫn liên tục tuyển người trong khi ở các tỉnh thì nhân lực rất thiếu. Hầu hết các ngân nhàng đều tuyển dụng thông qua đơn ứng tuyển của ứng viên gửi đến trang web của từng ngân hàng.

Ông Oai nêu ra qui trình tuyển dụng và lưu ý ứng viên khi phỏng vấn cần tránh một số điều làm mất "điểm" trước nhà tuyển dụng như nói năng không rõ ràng (các vị trí tại ngân hàng đều phải tiếp xúc khách hàng nên cần kỹ năng giao tiếp tốt), thiếu trung thực, không tìm hiểu kỹ về ngân hàng và vị trí mình ứng tuyển…

Tại hội thảo, cán bộ quản lý các ngân hàng cũng chia sẻ chi tiết về các yêu cầu và công việc cụ thể, mức lương trong ngân hàng..

Theo Minh Giảng, Tuổi trẻ

 

 
<< Bắt đầu < Lùi 1 2 Tiếp theo > Cuối >>

Trang 1 trong tổng số 2
Đăng nhập



Thông báo mới
Video
Hình ảnh hoạt động
LOADING